2.25.2012

[TRANS][OTHERS] Girls’ Generation đang dần trở thành "xu hướng chủ đạo" của văn hóa thế giới: Điều đó có tốt chăng?


     Không thể phủ nhận rằng sự nổi tiếng của Girls' Generation đang bùng nổ trong vài năm gần đây. Họ đã lập kỷ lục tại Hàn Quốc, đã tiến hành một tour diễn với quy mô lớn và đạt rất nhiều thành công tại Nhật Bản và gần đây, đã có những bước tiến đầu tiên vào thị trường Mỹ. Họ đã nổi tiếng toàn thế giới, đây là một điều rất khó mà ít ai có thể làm được, đặc biệt là nghệ sĩ K-pop.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng đó cũng mang lại những thách thức nhất định. Khi họ trở nên nổi tiếng thế giới và được mọi người công nhận, họ có nên giữ tư tưởng của mình là chỉ cần giữ những người đang là fans hâm mộ của họ là đủ rồi ? Hay họ nên thay đổi tư tưởng và phương pháp tiếp cận như thế nào để đối diện với những fans mới và thị trường mới? Những câu hỏi như thế này đã mang lại cho tôi những điểm trọng tâm cuối cùng cho bài viết này: Girls' Generation đã trở thành một xu hướng, và mọi người định nghĩa từ "xu hướng chủ đạo" như thế nào?

     Câu hỏi có hay không Girls' Generation đã trở nên quá nổi tiếng và trở thành xu hướng gần đây đã thu hút được sự chú ý của tôi. Khi tôi mua sắm tại một cửa hàng tiện dụng gần nhà, một trong các nhân viên đã chặn tôi lại khi nhìn thấy tôi đang mặc áo Girls' Generation. Cô ấy tiết lộ với tôi rằng mình cũng là một fan hâm mộ của các gái và cô ấy cũng nghe nhạc của họ. Tôi đã cảm thấy cực kỳ kinh ngạc và vui mừng khi có cơ hội gặp gỡ 1 SONE, đặc biệt đây là ở Mỹ, nơi mà K-pop không hề phổ biến hay được công chúng biết đến. Sau khi nói chuyện với nhau trong vài phút, nhân viên cửa hàng nói: "Tôi cảm thấy họ chỉ trở nên nổi tiếng gần đây. Tôi không thích thứ gì đó quá phổ biến và nổi tiếng. Tôi thích những thứ mà ít ai biết đến." Ngay sau khi nghe cô ấy nói vậy, cô ấy làm tôi hoàn toàn cụt hứng, cuộc gặp gỡ đầy hứng thú, bất ngờ với SONE cái gì chứ, hoàn toàn bốc hơi mất. Tôi quay đi và cảm thấy thất vọng vì cô ấy đã kết thúc cuộc nói chuyện với giọng điệu như một hipster tự hào tuyên bố rằng cô ấy thích họ chỉ trước lúc họ trở nên nổi tiếng.

 
     Nhưng sự việc đó đã cho tôi một suy nghĩ. Có một điều chắc chắn rằng các cô gái đã trở nên nổi tiếng hơn họ đã từng, nhưng mà có đến mức quá nổi tiếng và trở thành xu hướng chủ đạo? Ngoài ra, chúng ta có thể định nghĩa từ "xu hướng chủ đạo" như thế nào? Có nhiều quan điểm khác nhau và những người khác nhau có khả năng nhìn nhận điều này theo nhiều quan điểm khác nhau. Có phải "Xu hướng chủ đạo" của họ chỉ là một sự phản ảnh rằng họ đang trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới? Hoặc là một yêu cầu ngày càng cao cho các gái phấn đấu để phù hợp với tiêu chuẩn của âm nhạc thế giới, trở thành siêu sao toàn cầu thực sự được mọi người công nhận?

     Một trong những cách trong hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan này là xem như các gái chỉ đơn giản là trở nên nổi tiếng khắp mọi nơi và họ sẽ sớm được vinh danh giống như Lada Gaga, Katy Perry - những nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới. Tôi xem xét cá nhân mình như 1 Sone, và ý nghĩ về việc Girls' Generation đã đạt đến mức được công nhận trên toàn thế giới là một điều thú vị đến bất ngờ với tôi. Tôi không thể có khả năng nghĩ rằng đó là một điều xấu. Tôi không quan tâm đến việc đã không tham gia cộng đồng fan này từ lúc bắt đầu. Tôi không quan tâm rằng tôi không thể nói ra: "Tôi đã thích họ trước khi họ trở nên cool và nổi tiếng". Nếu họ thực sự trở thành một trong những ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới, tôi sẽ không cảm thấy gì ngoài niềm tự hào. Nếu ý nghĩa của từ "xu hướng chủ đạo" chỉ đơn giản là là nổi tiếng và được mọi người biết đến thì trong suy nghĩ của tôi không có câu "Girls' Generation đã vượt qua khái niệm xu hướng chủ đạo".



     Các định nghĩa có thể khác của "xu hướng chủ đạo" mà tôi nghĩ là hơi phức tạp một tí để phân tích. Không có gì là bí mật khi Girls' Generation đã luôn không ngừng xây dựng hình ảnh trẻ trung, năng động trong những năm qua, nhưng họ có cần phải thay đổi để đáp ứng được tiêu chuẩn và nhu cầu của phương Tây để được chấp nhận trong một khung trời rộng lớn hơn? Một số người sẽ tranh luận rằng các gái đã làm được điều đó bởi bài hát mới quảng bá gần đây nhất của họ do Teddy Riley sản xuất, một nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ nổi tiếng. Đó có phải là một điều xấu khi các cô gái phải thay đổi để có thể thu hút thị trường toàn cầu với mức độ cao hơn?

     Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta cùng nhìn lại lịch sử của các gái. Họ cùng có vẻ vui tươi, trong sáng, làm việc chăm chỉ và khiêm tốn trong khi debut, nhưng khái niệm âm nhạc của họ đã liên tục được thay đổi. Họ đi từ hình ảnh dễ thương của "Kissing You" "Gee", phong cách sexy của "Genie". Các cô gái hoạt náo viên là nguồn năng lượng của các Oppa trong "Oh!", nhưng sau đó ngay lập tức bí ẩn và mạnh mẽ với "Run Devil Run". Với mỗi lần thay đổi, họ trở nên nổi tiếng hơn. Thay vì cải thiện bản thân bằng cách bám vào một tiêu chuẩn và thay đổi ít nhất có thể, Girls' Generation đã cải thiện mình bằng cách liên tục tạo ra thách thức cho bản thân và không dính với những khái niệm thông thường. Hầu như mỗi lần chúng ta nhìn thấy họ, hình ảnh của họ đều mới mẻ và khác xa nhau. Tôi nhìn nhận đặc tính này như là một tài sản quan trọng của họ trong việc chinh phục nước Mỹ và cả phương Tây, nơi mà mọi người nói rằng ngày nay tất cả các bản nhạc pop ở đây chỉ có 1 âm điệu.

     Khả năng nổi bật với một số điểm mới và khác biệt cũng là một lợi thế đối với các cô gái. Họ đã chứng minh được rằng sự nổi tiếng của họ có thể liên tục thăng tiến mặc dù không gò bó với một tiêu chuẩn âm nhạc cụ thể nào. Tôi thấy đây là một dấu hiệu đi ngược lại ý nghĩ rằng "xu hướng chủ đạo" sẽ làm cho phương Tây chấp nhận và có lợi cho Girls' Generation. Nếu các cô gái có thể thu hút sự chú ý của mọi người bằng cách cho thấy một hình ảnh hoàn toàn khác, không giống với bất kỳ hình tượng nào họ từng thấy trước đây ở phương Tây, lúc đó, sự nổi tiếng của họ sẽ đi sâu vào lòng mọi người hơn.

     Một trong những thế mạnh lớn nhất của các gái là một thực tế rằng họ đã luôn luôn và vẫn là chính bản thân mình. Tính cách thật sự của họ luôn tỏa sáng cho dù họ ở trên sân khấu, một chương trình truyền hình hay giao lưu với fans. Cho dù thời gian đã trôi qua, họ vẫn là những cô gái cùng nhau làm việc thật chăm chỉ và khiêm tốn. SONEs không thể ngừng yêu các cô gái bởi vì họ thực sự là những con người với những trái tim đẹp, đầy khát vọng, một tinh thần làm việc không mệt mỏi. Trong một khoảng thời gian ngắn, Girls' Generation đã nổi tiếng toàn thế giới và có thể còn tiếp tục tăng bởi vì âm nhạc của họ là thật sự mới lạ và vượt qua những chỉ tiêu bình thường của khách hàng phương Tây xưa nay, nhưng nó cũng có thể bởi vì sự đoàn kết 9 người như 1 của cả nhóm.



     Có nhiều quan điểm khác nhau về "xu hướng chủ đạo", có thể là nghĩa đen của nó, và thậm chí nhiều hơn như vậy khi nó được sử dụng để nói về Girls' Generation và những gì họ đã đang và sẽ làm trên con đường họ đã chọn. Đó là một mâu thuẫn kỳ lạ nhưng riêng cá nhân tôi thì thấy Girls' Generation vừa là "xu hướng chủ đạo" vừa không phải, và họ nên tiếp tục phấn đấu để có được nó mặc dù hiện giờ thì chưa. Khi bạn định nghĩa "xu hướng chủ đạo" đơn giản là nổi tiếng, thì rõ ràng mức độ nổi tiếng của họ luôn ở mức cao, và tôi hi vọng nó sẽ tiếp tục phát triền. Nhưng bên cạnh làm cho sự nổi tiếng đó gia tăng, tôi hi vọng họ có thể tránh rơi vào một cách làm việc thông thường. Nếu Girls' Generation tiếp tục trên con đường của họ với nét riêng độc đáo, không bó buộc với bất kỳ tiêu chuẩn nào, thì tôi chắc chắn rằng sự thành công của họ mới chỉ bắt đầu.

Đây chỉ là ý kiến cá nhân của tác giả, không phải là đại diện của cộng đồng soshified.

Written by: michaelroni@soshified
Edited by: residentbenchwarmer@soshified
V-Trans: Nhockcry@epicsones.com

1 nhận xét:

JulianHalls nói...

Bt'... sao lại để hình chụp đằng sau...>.<

Đăng nhận xét

Peas